Quantcast

12 tháng 5, 2007

CD tháng 5/07

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: CD tháng 5/07]

Hãy làm dịu lại cái nắng đầu hè oi bức bằng những đĩa nhạc Blues, Pop và Jazz mới. Trong bộ sưu tập lần này, người nghe trở lại cùng G4 với album Act Three - sự kết hợp giữa nhạc hàn lâm và đời sống.

The Blues Jukebox (Blues)

Gắn bó với dòng nhạc rock một thời gian dài, Chris Rea đã có một sự làm mới ngoại mục qua album The Blues Jukebox mang đậm phong cách nhạc blues.

Bìa album The Blues Jukebox. Ảnh: Forashop.

Bìa album The Blues Jukebox. Ảnh: Forashop.

Thực ra đây không phải là một sự rẽ hướng đột ngột, vì ngay từ khi còn chơi rock, chất nhạc của Chris đã rất trầm mặc. Nghe nhạc blues của Chris, ta cảm nhận được sự khát khao được giải phóng cả về tư tưởng lẫn tay nghề. Kỹ thuật chơi đàn của ông khá thoải mái. Cung bậc tình cảm của người nghệ sĩ được khai thác gần như trọn vẹn. Hầu hết các ca khúc của album đều chậm, dìu dặt, đẩy đưa. Đó cũng là môi trường mà tính triết lý của Chris dễ dàng được thể hiện. Có lẽ với Chris, rock chưa đủ sức để truyền tải.

The Blues Jukebox do Chris Rea thể hiện, Navybeck sản xuất.

Some Enchanted Evening (Pop)

Giọng ca của Art vẫn trải rộng, phiêu lãng nhưng không còn hồn nhiên như khi còn hát chung với Simon. Mặc dù Art chưa bao giờ hát nhạc buồn nhưng không hiểu sao lời ca vẫn khiến lòng người nghe day dứt. Người nghe có thể cảm nhận được nét buồn và thậm chí là một chút hồn nhiên man mác trong giọng hát chậm rãi của người nghệ sĩ.

Some Enchanted Evening do Art Garfunkel thể hiện. Ảnh: Barnesandnoble.

Some Enchanted Evening do Art Garfunkel thể hiện.
Ảnh: Barnesandnoble.

Album mới có một chút chất jazz. Điều đáng lưu ý của album này là hầu như các ca khúc đều được xử lý giai điệu theo kiểu bất ngờ chuyển sang cung thứ hoặc giáng khiến cho âm điệu không tròn trịa nhưng lại mênh mang, diệu vợi.

Và dù có thêm màu jazz trong nguồn giai điệu bàng bạc, Art Garfunkel vẫn thảnh thơi ngân lên những cung bậc vô tư đi vào cõi miền sầu muộn.

Some Enchanted Evening do Art Garfunkel thể hiện, hãng Warner Platinum sản xuất.

Act Three (Pop Opera)

Nhóm nhạc này đã có 2 album được đánh giá cao, một theo phong cách nhạc nhẹ, cái còn lại là dòng nhạc cổ điển.

Act Three là album thứ 3 của G4. Ảnh: Tesco.

Act Three là album thứ 3 của G4. Ảnh: Tesco.

Act Three là album thứ 3 của G4, nó là sự trộn lẫn giữa hàn lâm với đời thường. Trong đời thường lại có kiểu cách trang trọng hạn lâm, trong hàn lâm lại có chút tô điểm thời thượng thị trường. Hầu hết các ca khúc trong album đều là những nhạc phẩm đã quen thuộc với người nghe, được cover lại nhưng rất mới mẻ và thú vị. O Sole Mio, Amazing Grace trang trọng nhưng gợi cảm, trong khi Danny Boy thời thượng một cách sang trọng, chỉnh chu.

Act Three do G4 thể hiện, hãng Sony BMG Music sản xuất.

Great Voices Great Songs (Jazz vocals)

Đây là một bản nhạc tập hợp nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Great Voices Great Songs còn là một album hiếm hoi thể hiện được một sự quy tụ rất đồng điệu cả về chất và lượng.

Album tổng hợp giọng ca của nhiều ca sĩ. Ảnh: Singers.

Album tổng hợp giọng ca của nhiều ca sĩ. Ảnh: Singers.

Với 20 nhạc phẩm chủ yếu là các ca khúc jazz kinh điển, album mang lại một cảm giác đầy đặn cho những người yêu thích sự cầu toàn trong chất nhạc. Không chỉ là nhạc jazz mà còn mang đậm hơi thở của không gian và thời gian của cái thời đa tình tài tử. Phải cầu kỳ như vậy vì chất nhạc của album cũng đã quá đỗi diệu vợi. Làm sao không thể hờ hững với Frank Sinatra trong Sweet Lorraine, không ngất ngây với Ella Fitzerald trong Miss Otis Regrets, không lưu luyến với Nina Simon trong Since I Fell For You. Và còn nhiều nữa với Peter Cincotti, Aretha Franklin, Jimmy Scott, Jane Moheit trong muôn trùng hoài niệm vang vọng gọi về.

Great Voices Great Songs không đơn thuần là âm nhạc, trong một khoảnh khắc thăng hóa thì đó lại là tiếng lòng.

Đây là album tổng hợp do Shoutfactory sản xuất.

The Collection (Pop)

Có đôi chút tương đồng về chất giọng với con chim hoàng oanh Carpenter, nhưng giọng ca của Rita còn pha chút trang trọng, mang mang yên bình.

The Collection của Rita Coolidge. Ảnh: Artistdirect.

The Collection của Rita Coolidge. Ảnh: Artistdirect.

Được người nghe chú ý từ thập niên năm 1970, nhưng giọng ca này chưa bao giờ là tâm điểm đình đám. Có lẽ điều này cũng công bằng vì cách thể hiện xúc cảm bằng giọng hát của cô cũng không vượt ra khỏi việc thổi vào lòng người nghe sự cân bằng và yên bình. Không khát khao như Janis Ian, không da diết như Carpenter, không ấm nồng như Champerland. Trong suốt 20 ca khuc trong album, Rita luôn nhẹ nhàng thổ lộ những cuộc tình lãng mạn, tuyệt nhiên không có một cao trào gay cấn nào. Kể cả các ca khúc cover lại như We're All Alone, Words và đặc biệt là I Don't Want To Talk About It giằng xé tâm tư của Rod Stewart năm nào đó giờ đều trở nên êm dịu, nhẹ nhàng qua tiếng hát của Rita.

The Collection do Rita Coolidge thể hiện, Spectrum sản xuất.

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: CD tháng 5/07]

Không có nhận xét nào: