Quantcast

22 tháng 12, 2007

Cold Bath - Tốt khi bạn buồn

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Cold Bath - Tốt khi bạn buồn]

Cold Bath - Tốt khi bạn buồnChia tay người yêu, bị trượt một kỳ thi nào đó, hay tự nhiên thấy mình xấu xí hơn người khác ... khiến bạn buồn rầu, u sầu, đau đầu, chóng mặt... (giống quảng cáo dầu gió quá ). Hãy ĐI TẮM với... NƯỚC LẠNH [!]

Tác giả nghiên cứu Nikolai Shevchuk tại Đại học Virginia Commonwealth, Mỹ, tin rằng mọi chuyện bắt nguồn từ một vùng não mang tên locus ceruleus (tên xấu ghê ), hay còn gọi là "điểm buồn". Tắm nước lạnh sẽ kích thích điểm này - nguồn cung cấp noradrenaline chính của não, giúp điều chỉnh sự trầm cảm.

Theo ông, trầm cảm bị gây ra bởi 2 yếu tố:

  • Thứ nhất là di truyền (xem SGK Sinh học 12 trang 22, không thấy thì xem Mục lục ).
  • Thứ 2 là do lối sống thiếu các stress sinh lý (nghe ngộ ngộ ha ), chẳng hạn như những thay đổi đột ngột trong thân nhiệt, để giúp kích hoạt hệ thống tự vệ của cơ thể.

"Hiệu quả chống trầm cảm có thể nằm ở chỗ nước lạnh khiến cơ thể rùng mình và gửi cơn sốc nhẹ tới não, giúp kích thích 'điểm buồn'. Ở người, mật độ của các cảm thụ thể lạnh dày gấp 3-10 lần cảm thụ thể nóng, vì thế dễ gây sốc lên não".

Những thay đổi đột ngột về thân nhiệt cũng giống như liệu pháp chữa vi lượng đồng cân, theo đó một hàm lượng nhỏ những thứ có hại lại trở nên có lợi, do nó kích thích hệ thống hồi phục của cơ thể (chà, vậy là giống System Restore của Windows vậy áh ). Sốc điện hay biện pháp kích thích não hoạt động theo nguyên tắc này (chài đừng có lấy ngón tay thọt vô ổ điện nghe, giựt đen thùi lùi lun ). Đó cũng là lý do sốc điện được sử dụng để chữa trầm cảm.

Tuy nhiên, tắm nước lạnh không nên áp dụng với bệnh nhân tim hay đang bị bệnh nặng khác. Các bác sĩ khuyên rằng nên tắm nước lạnh - khoảng 20 độ C (trùi ui chịu seo nổi ko bít) - trong 2-3 phút, 1 hoặc 2 lần mỗi ngày. Trước đó đã phải làm quen dần với nhiệt độ trong khoảng 5 phút.

Vậy là trước khi đi tắm phải... vô phòng lạnh mở máy lạnh 20 độ C, ngồi một lát rồi mới được đi tắm. Nhưng trước đó phải mua cây nước đá để vô xô, thao, lu gì đó cho nước nó lạnh nữa, ra khỏi phòng lạnh là có nước tắm liền.

Tóm lại, chi phí để tắm nước lạnh, lộn, để "giải sầu" bằng cách tắm nước lạnh là hơi bị nhiều (tiền điện, tiền nước đá, tiền thuốc cảm...). Cho nên đừng có bùn làm chi, VUI LÊN ĐI.

Bài viết này t lấy từ VnExpress, theo nguồn Discovery. Một số chỗ đã được t sửa đổi, thêm thắt lắt nhắt... AI có CÁCH NÀO HAY HƠN ĐỂ HẾT BUỒN thì COMMENT, không có cũng phải comment lun

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Cold Bath - Tốt khi bạn buồn]

Không có nhận xét nào: