Quantcast

10 tháng 5, 2007

Bạn cất điện thoại ở đâu?

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Bạn cất điện thoại ở đâu?](Mobilenet) - 60% đàn ông cất điện thoại trong túi quần bên phải, bao đựng điện thoại đeo trước bụng cho thấy bạn đang già đi, 50% lý do của những cuộc gọi nhỡ là vì người nghe không bắt kịp cuộc gọi … Đây là những trích dẫn từ kết quả nghiên cứu của Nokia trong 4 năm (từ 2003 đến 2006), phỏng vấn trên 1500 người từ 15 thành phố thuộc 4 châu lục khác nhau.

Cuộc nghiên cứu với tên gọi “Điện thoại ở đâu” được thực hiện qua các cuộc phỏng vấn nhanh trên đường phố, mục đích chính là để tìm hiểu nơi cất giữ điện thoại và mức độ chú ý của mọi người khi có cuộc gọi đến.

Mỗi nhóm nghiên cứu bao gồm 1 phỏng vấn viên và 1 nhiếp ảnh, thường là 1 nam và 1 nữ, đã thực hiện phỏng vấn ngẫu nhiên khoảng 100 đến 200 người trong vòng ba ngày liên tục. Bắt đầu tại Helsinki năm 2003, các nhóm nghiên cứu đã mở rộng cuộc nghiên cứu của mình tới Milan, New York, Los Angeles, Tehran; Kampala; Delhi; Tokyo; Seoul; Bắc Kinh and Ji Lin với tổng số 1549 người tham gia phỏng vấn.

Các kết quả chính:

  • 60% đàn ông giữ điện thoại trong túi quần, và hầu hết là túi quần bên phải, nơi dễ dàng lấy ra để sử dụng – vì hầu hết mọi người đều thuận tay phải.
  • 61% phụ nữ thường cất điện thoại trong túi xách tay.
  • 30% những người giữ điện thoại trong túi quần và 50% những người giữ điện thoại trong túi xách tay luôn luôn hoặc thỉnh thoảng có cuộc gọi nhỡ. Hay nói cách khác, phụ nữ có vẻ hay để cuộc gọi nhỡ nhiều hơn nam giới vì không biết hay khi biết thì cuộc gọi đã bị ngắt.
  • Vị trí để điện thoại là sự cân bằng của 2 nhu cầu: dễ dàng lấy ra sử dụng và an toàn, không bị rơi hay bị ăn cắp. Các yếu tố xếp sau có ảnh hưởng đến vị trí để điện thoại bao gồm: thiếu phương tiện (ví dụ quần áo của phụ nữ thường không có túi), các mối bận tâm về sức khỏe, sở thích và phong cách, kích thước điện thoại…
  • Tỷ lệ nam giới sử dụng bao điện thoại đeo trước bụng thay đổi từ 0% (trong 61 người) ở Tokyo, 10% ở Los Angeles (trong 66 người), 38% ở Ji Lin (trong số 104 người), và nói chung những người càng lớn tuổi thì tỷ lệ sử dụng bao điện thoại đeo càng nhiều. Điều này có lẽ vì càng lớn tuổi, người ta cần sự tiện lợi hơn là vẻ thanh lịch bên ngoài – vì bao đeo điện thoại đến giờ vẫn được xem là thiết thực nhưng kém lịch sự.
  • Tỷ lệ sử dụng vỏ bảo vệ điện thoại thay đổi từ 3% ở Tokyo đến 32% ở Kampala, và điều này bị ảnh hưởng từ mong muốn kéo dài thời gian sử dụng điện thoại bằng cách ngăn điện thoại tiếp xúc với bụi bẩn và va đập, đặc biệt với những người tiêu dùng có ý thức – để có thể bán lại điện thoại. Bao điện thoại làm giảm chức năng “thể hiện đẳng cấp, cá tính riêng và sự nhận biết nhóm” của chiếc điện thoại.
  • Việc sử dụng dây đeo điện thoại có sự khác biệt đáng kể giữa khu vực Châu Á và phần còn lại của thế giới. Lý do để giải thích điều này có thể là những khác biệt về văn hóa, xu hướng tiêu dùng theo chủ nghĩa tập thể như ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản – dây đeo điện thoại được sử dụng như một phương tiện rõ ràng để thể hiện giá trị bản thân, chủ yếu được phụ nữ sử dụng để trang trí, tuy nhiên đôi khi cũng có nam giới
  • Việc sử dụng ví để giữ tiền và các vật dụng khác cũng có sự khác biệt giữa các khu vực, ví dụ 98% ở Tokyo, 54% ở Bắc Kinh và 35% ở Ji Lin. Lý do chính khi mọi người không sử dụng ví vì đó có thể là mục tiêu cho kẻ trộm, mặt khác, người ta cũng chỉ dùng ví khi có đủ nhiều những thứ cần cất giữ (như chứng minh thư, thẻ tín dụng, bằng lái xe, thẻ khách hàng VIP…)

Dữ liệu từ cuộc nghiên cứu này thu được nhờ kết hợp các kỹ thuật nghiên cứu định tính và xác định cách thức thực hiện. Giới hạn của cuộc nghiên cứu này là các nhóm phỏng vấn đã thực hiện công việc liên tục trong 3 ngày chỉ trong một khu vực địa lý nhỏ. Trong khi vị trí cất giữ điện thoại không phải là cố định hoàn toàn, mà có thể thay đổi liên tục trong ngày, phụ thuộc vào hoàn cảnh, yêu cầu công việc, điều kiện thời tiết, quần áo, tầm quan trọng và sự chờ đợi các cuộc gọi của mỗi người, … và còn rất nhiều lý do khác nữa. Nhưng nếu nhìn theo một khía cạnh khác, mục đích của cuộc nghiên cứu không phải để tìm ra câu trả lời “Ở đâu”, mà để thâm nhập vào tâm trí khách hàng và hiểu được những thói quen, hành động, những kỳ vọng của họ, từ đó có được một bức tranh khái quát về thiết kế của một chiếc điện thoại trong tương lai.

Trong vòng mười năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự việc bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới cho chiếc điện thoại di động, từ một thiết bị đơn giản để nghe và gọi điện thoại, giờ đây đã có thêm gửi tin nhắn, đài phát thanh, truyền hình, âm nhạc, máy ảnh, thiết bị định vị toàn cầu,… và danh sách này vẫn còn tiếp tục được bổ sung. Mỗi chức năng mới lại làm thay đổi thói quen của người dùng về cách giao tiếp với thiết bị và cách lưu giữ thiết bị.

Kết quả của cuộc nghiên cứu trên đây sẽ được trình bày trong Hội thảo quốc tế về Tương tác Con người – Máy tính lần thứ 11, được tổ chức tháng 7/2007 tại Bắc Kinh.

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Bạn cất điện thoại ở đâu?]