Quantcast

28 tháng 11, 2006

Mỹ chế tạo robot có khả năng tương tác với người

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Mỹ chế tạo robot có khả năng tương tác với người]

Robot George biết chơi “đi trốn đi tìm” với người

George, một robot của Mỹ biết chơi “đi trốn đi tìm”. Nó phát ra một tiếng kêu vo vo và trốn đằng sau một cây cột cho đến khi nhà nghiên cứu Alan Schultz phát hiện ra nó. Sau đó đến lượt nhà khoa học đi trốn để robot tìm ra ông.

Trò chơi này trông có vẻ trẻ con nhưng khá phức tạp, chứng minh một mức độ tương tác mới giữa người và máy. Robot có khả năng hiểu các ý định của người và hoạt động theo đúng lệnh. Đây là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng thật sự: tạo cho robot mang một chút tính người.

Một dự án khác sắp hoàn thành, đó là Huggable, một con gấu nhồi bông robot sẽ giúp theo dõi sức khỏe tinh thần và thế chất của những trẻ mắc bệnh và sẽ được tung ra thị trường với giá vài nghìn USD.

Ngoài ra còn có Mel, chú chim cánh cụt robot dễ thương nhìn thẳng vào mắt người và có thể phát biểu khi nghe người nói chuyện.

Các nhà nghiên cứu có ý định tạo những người máy có khả năng tương tác một cách thông minh hơn với người. Họ chế tạo những robot tiếp tân, chuyên viên điều trị vật lý trị liệu, hay giúp trẻ mắc bệnh tự kỷ thoát ra khỏi thế giới của mình.

George không phải là robot mới nhất và không có gì cải tiến hơn về mặt máy móc. Tuy nhiên nó đã được lập trình lại tại Trung tâm Hải quân Mỹ nghiên cứu ứng dụng thông minh nhân tạo do ông Schulltz lãnh đạo. Nó được cấu tạo bởi một tập hợp những thành phần hỗn tạp như bánh xe, ống nhòm, màn hình máy tính hiển thị một gương mặt sống động – không có vẻ gì giống người nhưng lại biết tương tác với người.

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Mỹ chế tạo robot có khả năng tương tác với người]

Không có nhận xét nào: