Quantcast

30 tháng 10, 2006

Hệ điều hành - Vista: càng mạnh càng hay!

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Hệ điều hành - Vista: càng mạnh càng hay!]

Giao diện hấp dẫn là một trong hai điểm nổi bật của Windows Vista ngoài tính an toàn. Để có được trọn vẹn vẻ đẹp của Vista, cấu hình máy tính, đặc biệt là card đồ họa phải đủ mạnh.


Image
H.1: Desktop bóng bẩy và nhiều tiện ích

Tháng tới, phiên bản Vista sẽ chính thức ra mắt (bản cho người dùng cuối ra mắt trễ hơn vào tháng 1/2007). Đây là phiên bản HĐH Windows có nhiều cải tiến quan trọng, được Microsoft đầu tư nhiều công sức và... được dư luận bàn tán nhiều.
Tuy lộ trình không được trơn tru (nhiều lần bị trì hoãn) và ngay bản thử nghiệm cập nhật mới nhất vẫn còn lỗi (xem Bản Vista thử nghiệm còn lỗi, ID: A0608_12), nhưng Windows Vista được các chuyên gia CNTT nhận xét là nâng cấp đáng giá với tính an toàn (bảo mật) rất cao - điều rất có ý nghĩa trong thời buổi tràn ngập phần mềm độc hại như hiện nay. Đã có nhiều bài viết đề cập về tính an toàn của Vista, như "Vista chú trọng tính an toàn và tốc độ” (ID: A0603_14) hay "Longhorn vững bước tiến" (ID: A0609_111) (Vista là phiên bản desktop của Longhorn). Nhưng ngoài tính an toàn, Vista còn có yếu tố khác hấp dẫn người dùng: giao diện.

Image
H.2-1: Ô tìm kiếm hiện diện mọi nơi, cho phép tìm cả dữ liệu cục bộ và web.


Image
H.2-2: Phiên bản chính thức sẽ "móc nối" tốt với dịch vụ tìm kiếm trên web?

Bóng bẩy và tiện dụng, đó là điều có thể dễ dàng cảm nhận về giao diện của Vista. Điều đầu tiên dễ nhận thấy là desktop được trau chuốt từ hình nền, thanh tác vụ đến các biểu tượng và ứng dụng hữu ích (gọi là "gadget") bố trí cạnh bên. Nút Start đã được thay bằng biểu tượng Windows (nhưng vẫn hiển thị chữ "Start" khi rê chuột lên), vai trò thì vẫn vậy: đây là điểm "xuất phát" để khởi chạy các ứng dụng hay thoát Windows hoặc tắt máy (Shutdown), nhưng được cái thao tác thuận tiện hơn và đặc biệt có bố trí sẵn ô tìm kiếm (Search). (H.1)

Tính năng tìm kiếm trong Vista là một bước nhảy vọt so với XP. Với khả năng lập chỉ mục (index) dữ liệu, Vista cho bạn tìm nhanh và chính xác tập tin, chương trình và cả email; tìm dữ liệu cục bộ hay web (mặc định dùng MSN Search). Nhưng, như ở trên đã đề cập, là bản Beta còn lỗi, ô tìm kiếm làm việc tốt với dữ liệu cục bộ (trên máy tính) nhưng dường như chưa "móc nối" tốt với dịch vụ tìm kiếm trên web MSN Search. Tôi thử tìm với cụm từ "TGVT" (nhập vào ô tìm kiếm), dùng tính năng "Search the Internet" kết quả bị báo lỗi nhưng tìm trực tiếp từ dịch vụ Search lại cho kết quả tốt. (H.2)


Image
H.3-1: Windows Media Player, Windows Explorer nhiều thông tin, tiện ích.

Dễ sử dụng và có được nhiều thông tin, đó là cảm nhận chung về giao diện các ứng dụng trong Vista như Windows Media Player và Windows Explorer, (ngoài tính "đẹp" là đương nhiên!). Đặc biệt, phiên bản mới của Windows Explorer, ứng dụng được dùng rất nhiều trong Windows, đẹp hơn, mạnh hơn và "hay" hơn phiên bản cũ. Ví dụ, tác vụ sao chép tập tin trùng tên, màn hình thông báo cho bạn nhiều thông tin hơn và nhiều cách thực hiện hơn. (H.3)

Image
H.3-2: Thông báo của Vista "hay" hơn XP.


Nhưng phần hấp dẫn nhất của giao diện Vista là tính năng đồ hoạ Aero. Tính năng này cho phép làm trong suốt các cửa sổ, thể hiện hình thu nhỏ của cửa sổ ứng dụng hay thể hiện xếp chồng dạng 3D các ứng dụng đang mở - giúp người dùng nhanh chóng định vị ứng dụng mình cần (H.4). Tuy nhiên, bạn không thể có được giao diện đặc sắc của Aero nếu không có card đồ họa có bộ nhớ 256MB trở lên (hỗ trợ DirectX 9 trở lên và WDDM driver).



Image
H.4: Các tính năng đặc sắc của Aero.


Image
H.5: Công cụ của ATI cho biết máy tính của bạn có đủ sức chạy Vista không?

Điểm hay của hệ thống đồ hoạ Vista là khả năng thích ứng tùy theo khả năng đồ hoạ thực tế của máy tính. Ví dụ, với card đồ họa có bộ nhớ 64-128MB, bạn sẽ có được những tính năng Aero cơ bản (thiếu một số hiệu ứng 3D đặc biệt). Thậm chí với card đồ họa có bộ nhớ dưới 32MB, bạn vẫn có được giao diện bóng bẩy của Vista (nhưng sẽ không có tính năng Aero).

Hiện ATI (một trong hai hãng sản xuất chip xử lý đồ họa hàng đầu hiện nay) có cung cấp công cụ miễn phí đánh giá hệ thống máy tính về khả năng đáp ứng Windows Vista, đặc biệt là về đồ hoạ (H.5) tại trang http://www.ati.com/technology/windowsvista/areyouvistaready.asp. Lưu ý, công cụ này có yêu cầu cài đặt ActiveX và chương trình trên máy tính.
Trên đây chỉ là những cảm nhận về "vẻ ngoài" của hệ điều hành Windows Vista (bản Beta 2). Chắc chắn Vista còn nhiều điều thú vị để khám phá, vấn đề là máy tính của bạn có đủ mạnh để có thể thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của Vista hay không.

Source: PC World Vietnam

[[ STeV3N | St. EVEN ] » The pASSiON: Hệ điều hành - Vista: càng mạnh càng hay!]

Không có nhận xét nào: